Nếu có truyện Việt Nam nào thời kì sau giải phóng khiến tôi ấn tượng nhất, đến mức vừa nhắc đến đã phải bật ra thì chính là “Chuyện tình kể trước lúc rạng đông” của Dương Thu Hương. Đây là một truyện vừa, chỉ vỏn vẹn hơn một trăm trang sách in, và hiện tại các sáng tác của bà đã bị cấm lưu hành ở Việt Nam vì lý do chính trị, nhưng tôi vẫn cho rằng tác phẩm này mang tính nhân văn rất cao, rất đáng đọc.

Câu chuyện kể về cuộc đời của một anh sĩ quan trẻ tuổi trong thời kì kháng chiến chống Mỹ. Tuy nhiên, bối cảnh chủ yếu không phải trên chiến trường mà là cuộc sống gia đình, những con người với luồng tư tưởng mới bị đè nén bởi khuôn khổ xã hội, về thứ gọi là “tự do yêu đương” bị kìm hãm trong những luật lệ ấu trĩ. Đây hoàn toàn là một truyện đời thường, không có những tình tiết gay cấn giật gân để câu khách. Giọng viết điềm đạm, giản dị. Tuy nhiên xét trên phương diện cá nhân, tôi cảm thấy hình tượng anh sĩ quan và cô người yêu của anh được xây dựng chưa thực sự trọn vẹn, có lúc đồng tình, có lúc không. So với tuyến nhân vật đối diện thì chưa ấn tượng bằng.

Tuy nhiên, tư tưởng mà tác giả gửi gắm thì rất đáng để suy ngẫm. Ở độ tuổi này, nếu có cơ hội tôi sẽ tìm thêm tác phẩm của bà để đọc, và khách quan nhìn nhận dưới con mắt của một người trưởng thành.

Cảm nhận về tác phẩm từ một bạn đọc


Thân mời các bạn đọc Chuyện tình kể trước lúc rạng đông của nhà văn Dương Thu Hương

Leave a Reply