Tình huống học sinh tuyên bố nói ” Con yêu bạn ấy” trước lớp, giáo viên và cha mẹ xử lý thế nào? Ngăn cấm hay ngại ngùng làm ngơ?

Tôi đang ngồi chấm bài, hôm nay chúng làm đúng nhiều, càng khiến tôi tập trung ham chấm nhiều hơn, bất ngờ Duy Anh – học sinh lớp 2, tuyên bố thẳng trước lớp: Con yêu bạn Diệu Anh, Diệu Anh là của tớ, nói rồi cu cậu ôm Diệu Anh vào và thơm vào má!

Tôi bất ngờ thật đấy, rồi học sinh lẽn bẽn đến cạnh tôi nói “Cô ơi, bạn Duy Anh bảo yêu bạn Diệu Anh, còn thơm má, tặng kẹo và nói muốn ngồi cạnh bạn ấy nữa đấy cô ạ!” Bọn chúng kể với tôi với đôi mắt trong veo, ngây thơ khiến lòng tôi lắng lại, việc bọn trẻ có hàng trăm nghìn câu chuyện để thưa nhưng lại thưa về vấn đề này, chắc hẳn bọn trẻ rất quan tâm, với trách nhiệm là người Thầy, tôi nghĩ mình cần làm gì đó để giải mã những thắc mắc của bọn trẻ! Quyết tâm là thế nhưng bằng cách nào đây, suốt giờ ra chơi tôi ngồi căng đầu nghĩ.

Cuối cùng tôi nhận ra 1 điều quan trọng là đi thẳng vào khái niệm ” Yêu” nhưng giải mã dưới trực quan của những cô cậu học trò 7 tuổi.

Tôi bật dậy, tôi liếc mắt tìm xem những bạn nào đầu chưa buộc tóc, còn lả tả rối beng, tôi lại gần và buộc tóc cho con. Tôi nhìn xung quanh lớp, cầm chổi và quét dọn những mẩu chì mẩu tẩy, lau bảng, tôi kê lại bàn, hỏi chúng lần lượt có nhìn thấy chữ trên bảng hay là không. Tôi lại gần những đứa trẻ vừa hò reo, hỏi chúng về việc học có điều gì gây cản trở cho con không để cô giúp, chúng cười lắc đầu bảo “Không ạ! Em biết làm và làm hết rồi” Tôi đi lên bục giảng, tôi đã có tư liệu giảng về ” Yêu” cho chúng rồi đây, nghĩ bụng, tôi cười với ánh mắt đầy biết ơn! Học sinh của mình đã lớn rồi đây!

Tôi hỏi chúng: Các bạn có biết vì sao cô luôn là người vệ sinh lớp, buộc lại tóc, nói chuyện, và hay dạy các bạn làm bài không? Bọn trẻ lắc đầu. Tôi nói ” Cô cũng nhiều việc lắm, lẽ ra giờ ra chơi cô sẽ làm việc của cô, nhưng vì cô yêu các bạn cô yêu cả lớp mình nên cô đã chủ động dọn dẹp, buộc lại tóc, hỏi các bạn học có khó khăn ở đâu không đấy Tôi thấy hơi hơi hiệu quả, mắt chữ O mồm chữ A, tôi hỏi tiếp: Bạn nào có thể cho cô biết, theo con thì hành động kì lạ nhất mà mẹ con làm mà con thấy bẩn là gì? Cánh tay non nớt trắng nõn xuất hiện, “con con cô ơi” Con thưa cô, mẹ của con là người rất bẩn, ngày nào trước khi con tắm mẹ cũng thò tay móc cống ( Cả lớp cười ầm, bạn ấy chun chun lại mũi) Con thưa cô, mẹ con rất lạ, con không thích nhưng mẹ cứ bắt làm: Mẹ không cho con đi cầu, mẹ bắt con ị bô rồi mẹ đem ra đằng sau mẹ ngửi ạ (1 tràng cười to hơn, phá lên với sự trầm trồ: Mẹ cậu bẩn thế) Cô ơi, mẹ con thì bẩn lắm, con còn phát hiện móng tay mẹ con đen xì nhưng lại cứ lúc nào cũng bắt con rửa tay, bóc mít cho con nữa”.

Đợi bọn trẻ cười xong hay là đơi tôi lặng người thì tôi cũng không biết nữa, tôi chậm giọng lại: “Các bạn biết không, thực ra thì những người mẹ của chúng ta cũng biết bẩn, kinh hãi lắm, nhưng vì mẹ yêu các con nên mẹ phải dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ để các con luôn khỏe, không bị con vi rut trong cống bò lên làm hôi nhà, làm con ốm bệnh“. Tôi nói thế, lũ trẻ tròn mắt nhìn, không ồ à chun mũi nữa. Tôi nói tiếp ” Mẹ ngửi phân của con, kinh quá nhỉ! Nhưng vì mẹ yêu con, hằng ngày phải ngửi phân của con, nếu phân chua thì là con đi phân sống, nếu phân tanh là con bị rối loạn tiêu hóa, nếu phân thối là sức khỏe bình thường. Mẹ phải thăm khám con hằng ngày, để biết cách chăm sóc con tốt hơn! Theo các bạn, mẹ con có yêu con không? Yêu là gì?

Tôi nói đến đây, có đứa trẻ nhanh nhẹn hỏi “Cô! Cô ơi, thế nghĩa là yêu ai đó thì người ấy sẽ tự nguyện làm điều có ích và bẩn thỉu và làm nhiều lần cô nhỉ? Như mẹ con và cô yêu con ấy!

Xong bọn trẻ reo lên, thi nhau phô với bạn bên cạnh là “Mẹ yêu tớ như này, như này, lạ không,...” Lúc đó tôi nhớ tôi đã cười ra nước mắt, chờ cho cơn hưng phấn của các bạn lắng lại, tôi thủ thỉ với lớp: Thế nên con biết rằng người sẵn sàng tình nguyện làm công việc bẩn thỉu nặng nhọc có ích cho bạn Diệu Anh chỉ có thể là bố mẹ Diệu ANH đúng không nào ? Nếu chưa phải là yêu, thì Duy Anh và Diệu Anh là tình gì? Bạn nào hỗ trợ giúp cô nào!

1 bạn học sinh ít nói nhất lớp cũng hào hứng: Bởi vì bố mẹ bạn ấy yêu bạn ấy, nên bạn ấy cần yêu bố mẹ bạn ấy, Bạn bè cùng lớp chỉ là tình bạn thôi cô nhỉ, bạn Duy Anh dùng sai từ rồi”

Ôi học sinh của tôi, chúng quả thông minh và tinh tế! Vậy là bài học về YÊU ở lăng kính của rẻ 7 tuổi tôi đã giảng, từ đó tôi thấy chúng hay khoe về cách mẹ yêu chúng kì lạ thế nào, Duy Anh cũng nhận ra là tình bạn, thế nên hôm sau tôi cũng giảng về 1 bài TÌNH BẠN Bọn trẻ dần hiểu ra

Nguyễn Thu Phương

Leave a Reply